Tuesday, 05/07/2022 - 22:44|
"Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em" "Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng" "Lắng nghe trẻ em băng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động" " "Hãy đội mũ bào hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông bằng xe máy" "Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta" "Toàn Đảng, toàn dân toàn quân ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng" "Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm! Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm! Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta

Thuyết minh mô tả giải pháp "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi"

  1. Tên giải pháp: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mẫu giáo 3 - 4 tuổi.
  2. Ngày giải pháp được áp dụng: T9/2021
  3. Các thông tin cần bảo mật: Không
  4. Các giải pháp cũ thường làm:         

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo: Hứng thú, nhu cầu, kỹ năng, thế mạnh của mỗi trẻ đều được hiểu, đánh giá đúng và được tôn trọng. Tuy nhiên những giải pháp cũ tôi đã áp dụng lại có những hạn chế như:

Các góc chưa bố trí chưa khoa học, hợp lý, góc tĩnh bố trí ngay gần góc động nên ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của trẻ.

Các hình ảnh trang trí lớp chưa có tính thẩm mỹ, sử dụng màu sắc lòe loẹt, trang trí rườm rà, không hấp dẫn trẻ. Cách trang trí của giáo viên không phù hợp với lứa tuổi, tranh treo cao so với tầm mắt của trẻ, sắp xếp không hợp lý gây rối mắt cho trẻ khi quan sát.

Đồ dùng, đồ chơi tự làm ở các góc không có nhiều do đó không kích thích được sự tìm tòi sáng tạo của trẻ. Đồ dùng, nguyên vật liệu mở hạn chế nên trẻ không được tự tay tạo ra những sản phẩm của riêng mình. Một số đồ dùng, đồ chơi chưa mang tính chất mở cho cô và trẻ cùng trải nghiệm.

Các góc chưa được trang trí theo hướng mở, chủ yếu sử dụng tranh chết, khó thay đổi theo chủ đề.

  1. Sự cần thiết áp dụng giải pháp:

 Việc áp dụng giải pháp mới vào xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là hết sức cần thiết vì:

- Giúp giáo viên có nhận thức đầy đủ về xây dựng môi trường cho trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Biết sắp xếp môi trường khoa học, hợp lý tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi khám phá theo nhu cầu của trẻ. Xây dựng được mối quan hệ gần gũi, gắn bó yêu thương giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ..

- Tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động tích cực, được tìm tòi khám phá, trải nghiệm với thế giới xung quanh. Trẻ thích đến trường, thích đến lớp.

  1. Mục đích của giải pháp:

Qua nghiên cứu và áp dụng giải pháp mới  nhằm mục đích tìm ra giải pháp giúp giáo viên xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học theo hướng mở, tạo điều kiện cho trẻ được hoạt động tích cực.

Xây dựng môi trường xã hội thân thiện, cởi mở, yêu thương gần gũi với trẻ. Tạo được niềm tin của phụ huynh khi gửi con đến lớp.

- Giúp trẻ phát triển một cách toàn diện khi được tìm tòi, khám phá, trải nghiệm trong môi trường giáo dục lành mạnh.

7. Nội dung

7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến: 

*Bước 1: Xây dựng các góc mở cho trẻ hoạt động trong lớp học.

Trong lớp học không thể thiếu những góc chơi của trẻ, do đó để lớp học thêm lôi cuốn trẻ, tôi tạo môi trường trong lớp học với những màu sắc sinh động và ngộ nghĩnh phù hợp theo từng chủ đề, chủ điểm. Môi trường có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hằng ngày của trẻ.

Các góc chơi được ngăn cách với nhau

Các góc chơi được bố trí, sắp xếp phù hợp, linh hoạt để trẻ dễ lấy, dễ quan sát. Việc đặt tên các góc, tôi  lựa chọn tên các góc đơn giản, dễ hiểu, gần gũi với trẻ (Góc bé chơi phân vai; Góc sách truyện....) và thay đổi nội dung phù hợp với từng chủ đề. Bố trí các góc hoạt động hợp lý: Góc hoạt động yên tĩnh cần bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viên cần ở nơi có nhiều ánh sáng...Phải tạo ranh giới giữa các góc hoạt động. (VD: Sử dụng giá đựng đồ chơi quay lại tạo thành ranh giới cho các góc chơi). Ranh giới các góc không che tầm nhìn của trẻ và không cản việc quan sát của giáo viên. Thay đổi vị trí các góc sau mỗi chủ đề để tạo cảm giác mới lạ, kích thích hứng thú cho trẻ.

Ngoài các góc chơi theo quy định, tôi còn xây dựng các góc cho trẻ rèn kỹ năng sống, góc tuyên truyền cho các bậc phụ huynh...

Trẻ chơi ở góc rèn kỹ năng

Đối với việc trang trí trong các góc hoạt động, tôi lựa chọn tranh ảnh phù hợp theo chủ điểm, treo vừa tầm mắt của trẻ, màu sắc hài hòa không quá rực rỡ. Ngoài ra tôi còn sử dụng tranh ảnh, sản phẩm của cô và trẻ làm trong quá trình triển khai chủ đề để trang trí lớp; không trang trí trên các cửa sổ làm che ánh sáng. Tôi còn sử dụng cây xanh để trang trí trong lớp tạo môi trường “ Xanh - sạch - đẹp”.

Cô hướng dẫn trẻ làm cây thông noel từ que kem để trang trí lớp

Đối với Đồ dùng, đồ chơi trong các góc tôi lựa chọn những đồ chơi đảm bảo an toàn cho trẻ, được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp không xa cách, tạo cho trẻ một tâm thế vui vẻ và hứng thú tham gia các hoạt động trong lớp. Xây dựng môi trường mở trong lớp chính là tạo cho trẻ sự gần gũi.

Ngoài những đồ dùng, đồ chơi có sẵn tôi tận dụng sử ủng hộ của các bậc phụ huynh mang tới những nguyên vật liệu ở dạng phế liệu sẵn có như: thúng cát tông, xốp, đĩa video cũ, giấy báo có trong bìa quảng cáo, chai nhựa, vỏ hộp sữa chua, hộp đựng cơm, vải vụn, vỏ ốc, vỏ ngao, vỏ điệp, ống chỉ, khối gỗ…

Các món ăn làm từ vải dạ, giấy màu.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng  tất cả những nguyên vật liệu này đều được tôi vệ sinh sạch sẽ  đảm bảo về vệ sinh,  an toàn về tính mạng, không gây độc hại, không sắc nhọn đối với trẻ. Từ những nguyên vật liệu trên tôi và trẻ có thể làm ra rất nhiều sản phẩm phù hợp với từng chủ đề trong tháng.

Đồ dùng đồ chơi tự tạo tham gia thi đồ dùng đồ chơi cấp trường

* Bước 2: Xây dựng môi trường mở cho trẻ hoạt động tích cực ngoài lớp học.

Tôi nghiên cứu kỹ những tiêu chí về xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động ngoài trời theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Tôi lựa chọn những góc chơi phù hợp để đưa ra ngoài hành lang của lớp như: Góc thiên nhiên, góc vận động, khám phá khoa học... Ở các góc chơi đó trẻ có thể chăm sóc cây, cùng trải nghiệm những thí nghiệm đơn giản như cảm nhận của đôi bàn tay, chơi với nước, cát..

Trẻ chơi với góc khám phá

Với các góc chơi ngoài trời tôi luôn sắp xếp các góc sao cho khoa học, gọn gàng, đảm bảo tính sư phạm thẩm mỹ, không che chắn ánh sáng, lối đi vào phòng học. Đồ chơi học liệu ở các góc/khu vực hoạt động đảm bảo an toàn, vệ sinh: không có đồ sắc nhọn, không độc hại, được vệ sinh sạch sẽ, được bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa kịp thời, tạo hình ảnh ấn tượng riêng của trường/lớp. Thể hiện dấu ấn, bản sắc văn hóa vùng miền, sản vật địa phương, nghề địa phương….Có ký hiệu tên góc cho tất cả các học liệu đồ dùng, đồ  chơi ở tất cả các khu vực ngoài trời.

Trang trí hành lang lớp học

Ngoài những góc/khu vực hoạt động ngoài trời của lớp. Tôi cùng với BGH, giáo viên trang trí hành lang chung để tạo cho trẻ có môi trường vận động hấp dẫn. Xây dựng khu chợ quê, khu vui chơi với cát, sỏi để trẻ có thể khám phá, trải nghiệm, hay góc thư viện chung của nhà trường để trẻ có thể xem tranh ảnh, đọc sách, vẽ...trong khi tham gia hoạt động ngoài trời.

* Bước 3: Xây dựng môi trường xã hội lành mạnh gần gũi, thân thiện với trẻ.

Thực hiện phương châm “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, tôi luôn cố gắng tạo bầu không khí ấm cúng, thoải mái và an toàn cho trẻ mỗi khi đến lớp. Trong các giờ đón trả trẻ tôi luôn gần lắng nghe, trò chuyện với trẻ, khuyến khích tẻ bộc lộ cảm xúc, ý nghĩ và tự tin diễn đạt trước đám đông, động viên trẻ tự tin vào bản thân bằng các câu hỏi  “Con sắp làm được rồi”, “Không sao đâu”, “Con hãy làm lại đi nào”...khi trẻ gặp thất bại.

Trong lớp tôi luôn cố gắng đối xử công bằng với tất cả các trẻ trong lớp, không thiên vị, không đánh mắng, trù dập trẻ. Động viên khen ngợi trẻ kịp thời để trẻ tiến bộ.

Bản thân tôi luôn là tấm gương để cho trẻ noi theo trong mọi hành vi, cử chỉ, cách ứng xử với mọi người xung quanh.

Bên cạnh việc xây dựng mối quan hệ với trẻ, bản thân tôi luôn xây dựng tốt mối quan hệ với các bạn đồng nghiệp, thường xuyên trao đổi mật thiết với phụ huynh học sinh, tạo được sự tin tưởng của phụ huynh khi gửi con đến lớp.

* Bước 4: Tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong công tác xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm.

 Ngày từ đầu năm học, tôi cùng  giáo viên trong lớp xây dựng góc tuyên truyền các bậc phụ huynh về nội dung, chương trình chăm sóc giáo dục và một số hoạt động hàng ngày của lớp.

Tổ chức tuyên truyền để các bậc phụ huynh nắm được về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm thông qua các buổi họp phụ huynh đầu năm học. Qua các giờ đón, trả trẻ tôi trao đổi với các bậc phụ huynh học sinh về tình hình của trẻ và tuyên truyền, vận động  phụ huynh sưu tầm giúp tranh ảnh, sách báo cũ có liên quan đến chủ đề đang học.

 Tuyên truyền nội dung giảng dạy đến phụ huynh, mời phụ huynh thăm quan lớp, tham quan triển lãm đồ dùng để phụ huynh hiểu từ những khó khăn hạn chế về cơ sở vật chất trang thiết bị để đáp ứng kịp thời cho nhu cầu dạy và học hiện nay. Qua đó vận động phụ huynh tham gia đóng góp ủng hộ thêm các nguồn sách báo tranh truyện, cây xanh, nguyên vật liệu cho trường  nhằm thực hiện tốt việc chăm sóc giáo dục các cháu. Vận động phụ huynh đóng góp các nguyên vật liệu phế thải đã qua sử dụng của gia đình để các cô làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ hoạt động.

Ngoài ra, tôi còn thường xuyên cập nhật các hoạt động của cô và trò nhà trường trên trang zalo của nhóm, lớp  để phụ huynh nắm được và mời phụ huynh cùng tham gia vào các hoạt động trải nghiệm của cô và trẻ. Vận động phụ huynh đóng góp ngày công lao động xây dựng khu phát triển vận động, xây dựng vườn rau sạch cho bé và được các bậc phụ huynh nhiệt tình ủng hộ.

* Kết quả thực hiện giải pháp:

Qua việc thực hiện giải pháp về xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ lớp mẫu giáo 3 - 4 tuổi A1 ở trường mầm non Mỹ Độ, tôi đã đạt được kết quả như sau:

- Lớp học được trang trí  linh hoạt theo đúng chủ đề, chủ điểm.

- Có đủ các góc chơi theo quy định.Các góc chơi được bố trí khoa học, hợp lý.

- 100% các góc chơi có đủ đồ dùng, đồ chơi, các nguyên liệu thiên nhiên cho trẻ hoạt động

- 90-95% trẻ thích đến lớp, có những hành vi ứng xử phù hợp, tích cực tham gia các hoạt động

- Kết quả khảo sát trên trẻ đạt được như sau:

 

 

Nội dung

 

Số khảo sát

Trước khi thực nghiệm

Sau khi thực nghiệm

 

Tăng

Kết quả

Tỷ lệ

Kết quả

Tỷ lệ

Trẻ tham gia tích cực vào các hoạt động xây dựng

môi trường lấy trẻ làm trung tâm

20

5/20

25%

18/20

90%

65%

Kĩ năng sử dụng các học liệu, nguyên vật liệu sẵn có từ thiên nhiên của trẻ

20

4/20

20%

18/20

90%

60%

 Mức độ hứng thú khi tham gia hoạt động

20

7/20

35%

19/20

95%

60%

        

7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng giải pháp:

Giải pháp này đã và đang ứng dụng ở khối 3 - 4 tuổi trường Mầm non Mỹ Độ và có thể áp dụng được trong các độ tuổi tương đương ở các trường mầm non trong thành phố .

7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của giải pháp :

- Lợi ích kinh tế: Tiết kiệm nguồn kinh phí khi đã tận dụng các đồ dùng có sẵn

- Lợi ích về xã hội:  Xây dựng được môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học an toàn, thân thiện, phát huy được tính tích cực của trẻ, giúp trẻ chủ động, sáng tạo phát huy tính tích cực tìm tòi, khám phá của trẻ trong các hoạt động.

Xây dựng được mối quan hệ thân thiện, gần gũi giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và mọi người xung quanh.

* Cam kết: Chúng tôi cam đoan những điều khai trên đây là đúng sự thật và không sao chép hoặc vi phạm bản quyền.

 

 Tác giả giải pháp

 

 

Đỗ Thị Lương

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 15
Hôm qua : 36
Tháng 07 : 1.146
Năm 2022 : 9.730