Tuesday, 05/07/2022 - 22:42|
"Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em" "Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng" "Lắng nghe trẻ em băng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động" " "Hãy đội mũ bào hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông bằng xe máy" "Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta" "Toàn Đảng, toàn dân toàn quân ra sức thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng" "Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm! Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm! Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta

Thuyết minh mô tả biện pháp "Sáng tạo một số đồ dùng, đồ chơ cho trẻ từ vải"

1. Tên biện pháp: “Sáng tạo một số đồ dùng, đồ chơi cho trẻ từ vải”

2. Ngày biện pháp được áp dụng: Tháng 9/2021

3. Các thông tin cần bảo mật : Không có

4. Mô tả các biện pháp cũ thường làm:

Thông thường trước đây giáo viên thường tự tạo ra các đồ dùng đồ chơi cho trẻ bằng một số nguyên vật liệu như: Các loại giấy xốp màu (mua sẵn); Các loại ống nhựa, chai lọ nhựa, vỏ hộp sữa;  Vỏ nghêu, sò, trai, hến..;  Các loại hột hạt; Giấy báo, túi nilon, bìa...Để tạo ra một số đồ dùng, đồ chơi như đồ chơi nấu ăn (xoong nồi, bát, đĩa, phích, ấm ), các loại cây, hoa, quả, con vật…. Đối với giải pháp này có những ưu, nhược điểm như sau:

* Ưu điểm:

- Giáo viên tận dụng được nguồn nguyên liệu có sẵn, dễ tìm kiếm.

- Đồ dùng, đồ chơi dễ làm hơn, không đòi hỏi quá nhiều sự khéo léo.

- Các loại đồ chơi rất phong phú, đa dạng

* Hạn chế:

- Tuổi thọ của đồ chơi ngắn.

- Độ bền kém, nhanh bị rời, gãy các điểm đính ghép do dính bằng keo

- Còn tiểm ẩn những nguy cơ mất an toàn cho trẻ như: những góc cạnh sắc nhọn của chai lọ nhựa khi cắt tạo ra, đồ chơi từ các vỏ trai, sò, có thể bị vỡ gây đứt tay, chảy máu, trẻ nuốt phải hột hạt từ đồ chơi,…

5. Sự cần thiết áp dụng biện pháp:

- Làm đồ chơi cho các bé là một trào lưu không mới nhưng không ngừng phát triển bởi đặc tính lành mạnh mà nó đem lại cho giáo dục. Các bé thì có món đồ chơi độc đáo, giáo viên thì có những kinh nghiệm và học hỏi được những ý tưởng tuyệt với. Có rất nhiều nguyên vật liệu thú vị làm nên những món đồ chơi hay và độc đáo, nào là xốp, vỏ đồ nhựa, giấy bìa, làm đồ chơi cho trẻ bằng phế liệu,…. Đặc biệt phải nói đến vải. Vải là nguyên liệu làm đồ chơi cho trẻ em lứa tuổi mầm non rất hữu dụng. Trẻ em trong độ tuổi mầm non rất thích khám phá và học hỏi, đặc biệt là những món đồ sắc màu. Chính vì vậy mà những ý tưởng làm đồ chơi từ vải luôn được các giáo viên mầm non tìm hiểu sâu để cho ra những món đồ chơi độc đáo, giúp các bé vừa học vừa chơi một cách hiệu quả.

Những món đồ chơi vừa học vừa làm ấy không chỉ giúp các bé học, khám phá, chơi một cách hiệu quả mà còn tạo điều kiện để các giáo viên rèn luyện sự khéo léo của mình, giúp cho không gian lớp học thêm phần đặc sắc và thú vị. Làm đồ chơi bằng vải không hề khó, chỉ cần một chút khéo léo, tỉ mỉ, các cô hoàn toàn có thể làm đồ chơi bằng vải cho các bé, truyền cảm hứng sáng tạo, gửi gắm yêu thương và sự quan tâm trong từng món đồ chơi. Đặc biệt là đồ chơi bằng vải khá mềm mại nên sẽ mang lại sự an toàn và dễ chịu cho các bé. Bên cạnh đó làm đồ chơi bằng vải sẽ gia tăng tuổi thọ của món đồ chơi. Nếu vô tình bị ướt thì khả năng làm khô cũng nhanh hơn. Vải có rất nhiều mầu sẽ giúp làm được nhiều món đồ chơi bắt mắt thu hút trẻ hơn.

Trong quá trình công tác, được tham gia nhiều hội thi làm đồ dùng đồ chơi cùng với một chút khéo léo của mình tôi đã cố gắng nghiên cứu từ những nguồn nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm như chai lọ nhựa, hột hạt, giấy báo, đặc biệt là vải để có thể làm ra những đồ dùng đồ chơi đa dạng về chủng loại, phong phú về mầu sắc, an toàn cho trẻ và hấp dẫn đối với trẻ…..

6. Mục đích của biện pháp:

Đồ chơi làm bằng vải là loại đồ chơi mới, mang nhiều ưu điểm như:

+ An toàn khi trẻ sử dụng.

+ Giá trị thẩm mĩ cao, đẹp, trông giống đồ thật hơn và rất phong phú về mầu sắc mà không cần phải sơn màu hay tô vẽ thêm do bản thân các loại vải đã có đủ các mầu.

+ Độ bền lớn, có thể làm sạch bằng cách giặt.

+ Tạo được hứng thú cho trẻ khi chơi.

+ Khuyến khích được khả năng sáng tạo của trẻ.

- Về nguyên liệu và cách làm.

+ Nguyên liệu dễ tìm, có thể phối hợp cùng với phụ huynh để thu nhặt ở các cửa hàng may, hay tận dụng quần áo đã cũ, bỏ đi của trẻ.

+ Cách làm đơn giản, dễ làm chỉ cần một chút khéo léo, tỉ mỉ.

7. Nội dung:

7.1. Thuyết minh biện pháp mới

- Nội dung: Dựa trên những phân tích giải pháp cũ, cùng với niềm say mê sáng tạo, năm học 2021 – 2022 tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp mới nhằm tạo ra một số đồ dùng đồ chơi từ nguồn nguyên liệu chính là các loại vải với nhiều ưu điểm hơn, an toàn cho trẻ trong khi chơi, phù hợp với đặc điểm vui chơi của trẻ hơn.

Tôi đã tiến hành các bước sau

7.1.1. Làm sách vải.

* Chuẩn bị vật liệu:

- Vải dạ (vải nỉ), súng bắn keo, keo nến, mê ka,….

- Kéo, dập lỗ, nhám dính, khuy, cúc bấm, móc,….

* Cách làm:

- Bước 1: Cắt vải thành những tấm hình vuông bằng nhau, tùy kích cỡ do mình chọn.

- Bước 2: Làm nội dung bên trong, có thể là hoa, cây, quả, phương tiện giao thông, số đếm, hình dạng, quần áo, đồ dùng gia đình,…..

- Bước 3: Đóng sách: Sau khi hoàn thành xong hết nội dung bên trong thì đục lỗ và móc lại với nhau. Vậy là chúng ta đã có những cuốn sách đẹp, bắt mắt, dễ sử dụng. Sách vải nỉ là một trong những món đồ chơi vừa học và tìm hiểu, vừa khám phá rất hiệu quả dành cho trẻ.

* Sử dụng:

- Dùng để chơi ở góc thư viện, góc khám phá, dùng để trang trí,…

- Trong các tiết học như: làm quen với các loại quả, dùng cho trẻ học đếm, nhận biết hình dạng, phương tiện giao thông, đồ dùng gia đình,…..

7.1.2. Làm các con vật

* Chuẩn bị vật liệu:

- Vải dạ (vải nỉ), vải vụn, quần áo cũ,…

- Kéo, dây, bông để nhồi.

- Kim chỉ, hộp mắt, súng, keo nến,….

* Cách làm:

- Bước 1: Vẽ các con vật lên vải

- Bước 2: Cắt hình các con vật thành 2 miếng.

- Bước 3: Khâu ráp 2 thân vào với nhau, chừa lại 1 phần để nhồi bông.

- Bước 4: Nhồi bông và khâu kín lại.

- Bước 5: Trang trí thêm mắt, cánh, đuôi hoặc các bộ phận khác cho sinh động.

* Sử dụng:

- Dùng để chơi trong góc xây dựng, góc khám phá,….

- Trong các tiết học như: khám phá con vật, dùng làm dây treo trang trí,….

7.1.3. Làm búp bê và rối truyện

a) Làm búp bê

* Chuẩn bị vật liệu:

- Vải dạ (vải nỉ )

- Chỉ các màu, kim khâu, kéo, keo dán, giấy bìa cứng

* Cách làm:

- Bước 1: Làm búp bê

+ Cắt vải dạ thành các hình chân, tay, mình, đầu, tóc như hình dưới

+ Khâu ráp từng phần chân, tay, mình, đầu rồi khâu ghép chúng thành hình búp bê.

+ Khâu ráp các mảnh vải đã cắt làm tóc cho búp bê và đội lên đầu cho chúng, muốn thay đổi kiểu tóc chỉ cần gỡ mái tóc ra va thay bằng mái tóc khác.

 

- Bước 2: May quần áo cho búp bê

        + Tương tự như vậy cắt vải thành hình quần, áo, giày dép cho búp bê

        + May ráp chúng lại với nhau

 

- Bước 3:

+ Mặc quần áo, đội tóc cho búp bê là đã hòa thành 2 búp bê bé trai, bé gái xinh xắn.

     

* Sử dụng:

     - Dùng để chơi trong góc phân vai: trò chơi gia đình, chăm sóc em bé, bán hàng, trang trí lớp học,

     - Trong hoạt động học: Phân biệt bạn trai, bạn gái, nhận biết, phân biệt trang phục bạn trai, bạn gái,….

b) Làm rối truyện

* Chuẩn bị vật liệu:

- Vải dạ (vải nỉ ), vải vụn, quần áo cũ

- Chỉ các màu, kim khâu, kéo, keo dán, giấy bìa cứng,…

* Cách làm:

- Bước 1: Cắt vải thành 2 hình tròn làm phần đầu nhân vật truyện, ví dụ truyện “Cô bé quàng khăn đỏ”.

- Bước 2: Khâu ráp 2 phần lại với nhau, chừa lại 1 phần để nhồi bông.

- Bước 3: Nhồi bông và khâu kín lại.

- Bước 4: Cắt thân hình nhân vật thành 2 miếng.

- Bước 5: Khâu ráp 2 thân lại với nhau, chừa lại phần bên dưới thân để luồn tay vào.

- Bước 6: Gắn đầu vào thân nhân vật.

 

- Bước 7: Trang trí thêm tóc, mắt, quần áo cho các nhân vật. Vậy là chúng ta đã có 1 bộ rối truyện đẹp mắt và hấp dẫn trẻ.

    * Sử dụng:

    - Dùng để chơi trong góc sách truyện, dùng để trang trí lớp

    - Trong hoạt động học: Kể truyện.

7.1.4. Làm rau, củ, quả, cây, hoa

a) Quả dâu tây

* Chuẩn bị vật liệu:

- Vải vụn, quần áo cũ mầu đỏ, vải nỉ mầu đỏ, mầu xanh

- Chỉ các mầu trắng, đỏ, kim khâu, kéo, keo dán,…..

- Bông gối cũ, bút xóa.

* Cách làm:

- Bước 1: Cắt các miếng vải màu đỏ với kích thước bằng 1/2 hình tròn có bán kính là 8 cm

- Bước 2: Khâu chập 2 mép lại để được một hình phễu

- Bước 3: Nhồi bông vào chiếc phễu sau đó dùng kim khâu kín mũi xung quanh miệng “phễu”

- Bước 5: Cắt vải làm lá và cuống sau đó đính lên quả dâu.

- Bước 6: Dùng bút xóa chầm lên quả dâu các chấm nhỏ mầu trắng. Tiếp tục làm thêm nhiều những trái dâu như vậy cho trẻ chơi.

* Sử dụng:

- Dùng để chơi trong góc phân vai: Bán hàng,

- Trong các tiết học như: làm quen với các loại quả, dùng cho trẻ học đếm.

b) làm củ xu hào

 

* Chuẩn bị vật liệu:

- Vải vụn, vải nỉ mầu xanh.

- Chỉ các mầu xanh, kim khâu, kéo, keo dán,…..

- Bông gối cũ, bút dạ.

* Cách làm:

- Bước 1: Cắt 2 hình tròn trên miếng vải xanh với đường kính 10cm

- Bước 2: Khâu ráp 2  hình tròn vào với nhau, chừa lại 1 phần để nhồi bông.

- Bước 3: Nhồi bông và khâu kín lại.

- Bước 4: Cắt lá màu xanh, cắt các tai

- Bước 5: Dùng súng bắn keo gắn lá, gắn tai lên củ xu hào. Cứ như vậy chúng ta làm được rất nhiều củ xu hào cho trẻ chơi.

* Sử dụng:

- Dùng để chơi trong góc phân vai, góc xây dựng: Bán hàng, trồng luống rau

- Trong các tiết học như: làm quen với các loại rau, dùng cho trẻ học đếm,…

c) Một số quả khác

- Với cách cắt vải thành từng miếng để tạo hình dáng phù hợp với mỗi loại quả mà chúng ta muốn làm, sau đó khâu và nhồi bông tương tự ta có thể sáng tạo ra rất nhiều loại quả khác như: quả thanh long, quả dứa, quả bí ngô, nải chuối, quả xoài, củ cà rốt, quả cà tím, rau su hào, súp lơ,…….trong phạm vi của giải pháp tôi không thể trình bày hết cách làm và đây là một số hình ảnh về các loại rau, củ, quả, hoa, cây mà tôi đã làm:

 

7.1.5. Làm các món ăn

a. Làm xúc xích

* Chuẩn bị vật liệu:

- Vải dạ, vải các màu tùy theo màu mà bạn muốn làm

- Chỉ các màu, kim khâu, kéo, hộp nhựa.

- Ruột gối cũ, dập gim,….

* Cách làm:

- Bước 1: Cắt miếng vải thành hình chữ nhật dài, kích thước tùy chọn.

- Bước 2: Khâu 2 mép lại như hình ống, lộn ngược lại.

- Bước 3: Nhồi bông và khâu thắt nút hai đầu. Sau đó cho vào hộp dập ghim lại.

Rất đơn giản là chúng ta đã có những cái xúc xích thơm ngon cho trẻ thỏa sức chơi.

* Sử dụng:

- Dùng để chơi ở góc đóng vai: Bán hàng, nấu ăn,

 - Trong các hoạt động học: Toán, làm quen với các món ăn,…

b) Một số loại món ăn khác.

- Với những loại món ăn khác như bánh quy tròn, bánh vuông, bánh bông lan, bánh ốc quế, đùi gà, cánh gà, tôm, cá, .... làm sẽ dễ hơn. Chỉ cần cắt hình đồ ăn mình muốn làm, khâu 2 mặt vải theo đường diềm, sau đó nhồi bông vào và khâu cho kín là được:

* Sử dụng:

- Dùng để chơi trong góc phân vai: Bán hàng, tổ chức sinh nhật,

- Trong hoạt động làm quen với các loại đồ ăn, giờ học toán cho trẻ dùng để đếm,…..

Tât cả các đồ dùng nói trên đối với trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi và 5- 6 tuổi cô hoàn toàn có thể hướng dẫn để trẻ cùng làm: Trẻ có thể in mẫu hình lên vải rồi cắt, hay có thể nhồi bông cùng cô nếu cần, từ đó trẻ có thể tự sáng tạo để làm nhiều đồ chơi mà trẻ thích từ vải. Sau đó cô sẽ khâu để gép lại thành hình. Việc khuyến khích trẻ cùng làm sẽ tạo cơ hội phát huy tính tích cực ở trẻ, phát triển khả năng sáng tạo, trẻ thêm yêu quý đồ chơi, biết giữ gìn đồ chơi và ý thức về việc tận dụng những phế liệu nhằm bảo vệ môi trường.

*Kết quả thực hiện giải pháp: Qua một thời gian áp dụng biện pháp tại lớp 3a2 Trường mầm non Mỹ Độ tôi đã làm được một số đồ dùng đồ chơi với số lượng như sau:

Phân loại đồ dùng,

đồ chơi

Đồ dùng, đồ chơi

làm từ vải

Ứng dụng

Phân loại

Số lượng

Sách vải

1

10

Sử dụng ở góc thư viện, góc khám phá, dùng để trang trí, dùng trong hoạt động học

Con vật

10

20

Sử dụng góc đóng vai, góc khám phá, hoạt động học

Rau, củ, quả, cây, hoa

5

50

Sử dụng góc đóng vai, góc xây dựng, hoạt động học

Đồ ăn

5

50

Sử dụng trong góc đóng vai, góc khám phá, hoạt động học

Búp bê, rối truyện

2

20

Sử dụng trong góc thư viện, góc đóng vai, hoạt động học, dùng để trang trí

Bản thân tôi biết cách làm nhiều loại đồ dùng, đồ chơi mầm non từ vải, các sản phẩm do tôi làm ra ngày càng phong phú, sáng tạo hơn, độ bền cao hơn, được sử dụng trong nhiều hoạt động hơn như: hoạt động học, hoạt động góc, trang trí,….

* Sản phẩm được tạo ra từ biện pháp:

- Sách vải: Sách vải về đồ dùng gia đình, sách vải về phương tiện giao thông, sách vải về các loại hoa, sách vải về các loại quả, sách vải về hình, sách vải về số,….

- Các con vật: Con mèo, con lợn, con cá heo, con vịt, con hươu cao cổ, con trâu, con chuột, con cá, con tôm,….

- Rau, củ, quả, cây, hoa: Củ cà rốt, củ cải trắng, quả cà tím, quả lê, quả dứa, quả táo, quả bí ngô, quả dưa hấu, củ xu hào, rau súp lơ xanh, súp lơ tím, hoa hướng dương, hoa hồng, cây dừa, cây chuối, cây đu đủ, quả xoài, quả thanh long, quả dâu tây,….

- Một số món ăn như: xúc xích, đùi gà, cánh gà, tôm, cá, mực, kem, bánh ốc quế, bánh sinh nhật, gà, trứng ốp la, bánh gối,….,

- Búp bê, rối truyện, rối tay: Búp bê bé trai, búp bê bé gái, rối truyện “Cô bé quàng khăn đỏ”, “Cáo thỏ gà trống”, rối tay con gà, rối tay con thỏ, rối tay con ếch, rối tay con lợn, rối tay con chó, rối tay con gấu,….

7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng biện pháp:

Biện pháp được áp dụng tại lớp của mình chủ nhiệm sau đó nhân rộng mô hình đến các lớp khác trong trường. Biện pháp có thể áp dụng cho các trường khác trong thành phố.

7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của biện pháp

* Hiệu quả kinh tế:

- Không tốn kém, tiết kiệm nguyên liệu.

- Độ bền, đẹp cao có thời gian sử dụng lâu dài giúp tiết kiệm chi phí mua sắm đồ dùng mới.

- Sau một thời gian áp dụng với mỗi bộ đồ chơi bằng vải như vậy có thể sử dụng trong nhiều hoạt động như: hoạt động học, hoạt động góc, trang trí,…..

*  Hiệu quả xã hội:

- Góp phần bảo vệ môi trường nhờ sử dụng lại phế liệu.

- Rút ra được nhiều kinh nghiệm của bản thân.

- Giúp nâng cao hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện chăm sóc, giáo dục trẻ.

- Mở ra một hướng tự tạo đồ chơi mới cho các giáo viên mầm non.

- Những đồ dùng, đồ chơi làm bằng vải này hầu hết các giáo viên mầm non đều có thể làm được có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, chịu khó và sáng tạo.

- Tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về tầm quan trọng của đồ chơi đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

* Cam kết: Chúng tôi cam đoan những nội dung trên đây là đúng sự thật và không sao chép hoặt vi phạm bản quyền.

 

 

Tác giả biện pháp

 

 

 

 

Ngô Thúy Hằng

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 15
Hôm qua : 36
Tháng 07 : 1.146
Năm 2022 : 9.730